ชุดคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ส่วนประกอบที่ไม่ควรมองข้าม

“คลัชคอมเพรสเซอร์แอร์เสียครับ เปลี่ยนทั้งชุดก็ใช้ได้เลยครับ” เป็นคำพูดที่ท่านผู้ใช้รถยนต์หลายท่านอาจเคยได้ยิน ช่างแอร์แจ้งสาเหตุแอร์รถยนต์มีปัญหา เวลาเอาเอารถยนต์ไปซ่อม ซึ่งคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ เป็นสาเหตุหนึ่งที่มักจะเกิดการเสียหาย ซึ่งทำให้เกิดอาการผิดปกติได้หลายอาการกับระบบทำความเย็นเช่น แอร์ไม่เย็นเลย, มีความเย็นน้อย, มีเสียงดังจากคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือ เย็นไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาการที่ได้กล่าวมานอกจากจะเกิดกับตัวคอมแอร์เองแล้ว อาจมีสาเหตุเกิดจาก ชุดคอมเพรสเซอร์คลัชแอร์รถยนต์ มีปัญหา ซึ่งเป็นสาเหตุที่แก้ได้ไม่ยาก ค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่บางทีช่างตีโจทย์ไม่ออกหรือถูกมองข้ามไป ก่อนอื่นขอกล่าวถึงส่วนประกอบของชุดคอมเพรสเซอร์คลัชแอร์รถยนต์ก่อนว่า ประกอบด้วยอะไรบ้าง 1. แผ่นหน้าคลัช 2. พูเล่ย์ 3.ลูกปืนพูเล่ย์ 4. แมกเนติกคลัช (คอลย์คลัชแม่เหล็ก)

ส่วนประกอบทั้ง4ชิ้นนี้เราเรียกรวมว่าชุดคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์. ชุดคลัชนี้เป็นส่วนประกอบที่อยู่ส่วนหน้าของคอมเพรสเซอร์แอร์ เพื่อทำหน้าที่ ให้ระบบภายในคอมเพรสเซอร์แอร์หมุนทำงานเพื่อให้เกิดแรงดัน แต่ทั้งนี้ หากสาเหตุที่เสียหายเกิดจากตัวคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ก็จำเป็น ต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูก ซึ่งรวมถึงชุดคลัชคอมเพรสเซอร์ด้วย แต่สำหรับบางอาการที่แอร์รถยนต์มีปัญหา ตัวคอมเพรสเซอร์ยังใช้งานได้อยู่ ความเสียหายเกิดจากชุดคลัชอย่างเดียว ปัจจุบันนี้สามารถเปลี่ยนแต่ชุดคลัชได้แล้ว มีของใหม่ให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งสามารถช่วยท่านผู้ใช้รถประหยัดค่าใช้จ่ายและยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์ต่อไปได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูก ซึ่งมีราคาสูงกว่ามาก ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับอาการความเสียหาย และดุลยพินิจของช่างด้วยครับ

ข้อควรระวัง ที่ทาง เจพี ออโต้ ซัพพลาย อยากจะแนะนำแก่ท่านผู้ใช้รถในการเปลี่ยนชุดคลัชคือหากช่างไม่มีความชำนาญหรือไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาซึ่งพอจะสรุปข้อควรระวังได้ดังนี้

1 สาเหตุที่เสียหายต้องเกิดจากชุดคลัช ไม่ได้เกิดจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ทั้งนี้ หาก ช่างซ่อมมองอาการไม่ตรงจุดการเปลี่ยนชุดคลัชใหม่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซ้ำยังเสียเงินเพิ่มอีกเช่น สาเหตุที่เสียหายเกิดจากฝาคอคอมเพรสเซอร์แอร์( เป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งของตัวคอมเพรสเซอร์แอร์) สึกหรอทำให้ชุดคลัชคอมแอร์ฯ เสียหาย เกิดอาการแอร์ไม่เย็น หรือ มีเสียงดัง แล้วเปลี่ยนแต่ชุดคลัชคอมแอร์ฯ โดยไม่เปลี่ยน คอคอมเพรสเซอร์ก็จะทำให้ชุดคลัชใหม่ที่เปลี่ยนไปใช้ได้อีกไม่นาน อาจเป็นวัน สัปดาห์ หรือไม่กี่เดือน ขึ้นอยู่กับการสึกหรือของคอคอมเพรสเซอร์นั้น ซึ่ง เมื่อเป็นดังนึ้ ท่านต้องกลับมาเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูกใหม่อีกนั้นเอง ทำให้เสียเงินสองต่อ สำหรับชิ้นส่วน ฝาคอคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์นั้น อาจจะหาเปลี่ยนได้ยากจากร้านทั่วไป เพราะเป็นชิ้นส่วนที่หายาก และใช้ทักษะในการเปลี่ยนค่อนข้างมาก ร้านแอร์ทั่วไปจึงมักแนะนำให้เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูกใหม่ แต่สำหรับ เจพี ออโต้ ซัพพลาย เรามีฝาคอ หรือฝาหน้าคอมเพรสเซอร์เป็นอะไหล่ใหม่ไว้ให้บริการ เพื่อการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและช่วยให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก และเรายังมีช่างผู้ชำนาญงานทางด้านคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ทำการเปลี่ยนให้ ไม่ว่าจะเป็น รถ HONDA รุ่น Accord, Civic, City, Jazz, Crv หรือ TOYOTA รุ่น Vigo, Vios, Yaris, Avanza, Altis, Cammy รวมถึงคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ยี่ห้อ NipponDenso รุ่น10 PA 15C , 10PA 15L, 10PA17C , 10S11c, 10S15C , 10S15L, 10S17C และ ยี่ห้อ Sanden Trsa 07, Trsa 09 เป็นต้น

2 ความชำนาญในการใส่ชุดคลัชคอมเพรสเซอร์ บ้างร้านสามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้ง ซึ่งข้อดีคือประหยัดค่าน้ำยาแอร์ และการติดตั้งชุดคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์นั้นบางครั้งดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายแต่แท้จริงแล้วต้องอาศัยทักษะและความชำนาญไม่น้อยทีเดียวเนื่องจากการตั้งระยะห่างของหน้าสัมผัสระหว่างพูเล่ย์และ แผ่นหน้าคลัช เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต้องตั้งในระยะที่เหมาะสม และจัดให้หน้าสัมผัสกันได้สนิท ซึ่งรถแต่ละรุ่นก็มีระยะการตั้งที่ต่างกัน หากติดตั้งไม่ดีแล้ว ก็อาจทำให้หน้าไม่สัมผัส แอร์ไม่เย็น และจะทำอายุการใช้งานสั้นลง และที่สำคัญจะทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายตามมาอีกด้วย ทำให้อีกไม่นาน ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ในการซ่อมแอร์หรือเปลี่ยนตัวคอมเพรสเซอร์อีก

3 หากแผ่นหน้าคลัชหรือพูเล่ย์ มีอาการลื่นเพราะมีน้ำมันอยู่บริเวณหน้าสัมผัส ต้องหาสาเหตุของน้ำมันก่อนเช่น คอมฯแอร์ อาจรั่ว หรือ ชิ้นส่วนอื่นๆ ภายในเครื่องยนต์รั่ว ทำให้ไหลมาบริเวณคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์ หากเปลี่ยนไปโดยไม่หาสาเหตุที่แท้จริง ชุดครัชก็จะลื่นอีก และทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานขัดข้อง ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียตามมาในระยะเวลาอันไม่นาน

4 ระบบระบายความร้อนไม่ดี เช่น แผงคอนเดนเซอร์แอร์ตัน , พัดลดระบายความร้อนเสีย ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ทำให้ แรงดันจากคอมเพรสเซอร์ที่ส่งไปยังแผงคอนเดนเซอร์มีแรงดันสูง และไม่สามารถระบายได้ทัน ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก สาเหตุนี้ จะทำให้หลายชิ้นส่วนเสียหาย ทั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูก สายแอร์ หรือชุดครัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ หากชิ้นส่วนไหนมีความทนทานน้อย สภาพไม่ดี หรือสึกหรอมาก ก็จะเสียก่อน เช่น สายแอร์เก่า สายก็จะรั่วก่อน คอมเพรสเซอร์ยังไม่พัง หรือ สายแอร์ยังใหม่อยู่ แต่ชุดคลัชเก่า ชุดคลัชก็จะพังก่อน หรือ สายแอร์และชุดครัช เพิ่งเปลี่ยนมาใหม่ คอมเพรสเซอร์แอร์ก็ จะพังก่อน แต่ทั้งนี้ หากระบบระบายความร้อน ตันหรือระบายไม่ดี ทำชิ้นส่วนที่กล่าวมา ทั้ง แผงคอนเดนเซอร์หรือบ้างท่านเรียนคอล์ยร้อน หรือรังผึ้งแอร์, พัดลมระบายความร้อนแอร์, สายแอร์, คอมเพรสเซอร์แอร์ทั้งลูก หรือ เฉพาะชุดคลัชคอมเพรสเซอร์ จะมีความสึกหรอเร็ว เพราะทำงานหนัก ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

ซึ่งหากท่านผู้ใช้รถยนต์หรือผู้อ่านมีขอสงสัยประการใด ทางร้านยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือท่านกำลังมองหาชิ้นส่วนหรืออะไหล่บางตัวที่เป็นส่วนประกอบของคอมเพรสเซอร์สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทร 02-737-7900-1 หรือโทร 084-938-5566หรือ. E-mail : [email protected] ท่านสามารถพบกับบทความดีๆที่มีสาระประโยชน์สำหรับแอร์รถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ http://www.JPautoSP.com

ด้วยความปรารถนาดีจาก
เจพี ออโต้ ซัพพลาย

แชร์ :

Facebook
Twitter
Email
Print